Niềm vui về với người dân ảnh hưởng Dự án cao tốc Bắc Nam

Thứ hai - 12/02/2024 16:05 272 0
Đến nay, 4 khu tái định cư dự án cao tốc Bắc-Nam của huyện Tuy Phước tại các xã Phước An, Phước Thành đã cơ bản hoàn thiện về hạ tầng. Những hộ dân tiên phong về nơi ở mới đang từng bước ổn định cuộc sống, chào đón cái Tết đầu tiên Giáp Thìn 2024 này.
Niềm vui về với người dân ảnh hưởng Dự án cao tốc Bắc Nam
Cùng tốp thợ hoàn thiện những hạng mục cuối cùng của ngôi nhà mới, vợ chồng anh Lê Văn Thọ ở thôn An Sơn 2, xã Phước An vui vẻ chia sẻ cùng chúng tôi: (ghi âm) “Nhà hoàn thành cũng là lúc Tết đến, xuân về. Toàn bộ hạ tầng của khu ở mới đã được đầu tư đồng bộ với hệ thống vỉa hè, mương thoát nước, đường điện thắp sáng. Chúng tôi rất mừng khi khu tái định cư khang trang, hiện đại, cơ sở hạ tầng tốt hơn hẳn so với nơi ở cũ”.

Thời điểm khởi động dự án cao tốc Bắc - Nam, công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc, nhất là việc vận động di dời tái định cư gặp không ít khó khăn do người dân chưa đồng thuận. Những hộ dân có ý thức trách nhiệm cao như gia đình anh Đặng Văn Đạm, Lê Văn Thọ, Nguyễn Văn Lanh, Nguyễn Hữu Hà... đã lan tỏa tích cực tinh thần trách nhiệm trong thực hiện dự án trọng điểm quốc gia.

Bí thư Chi bộ thôn An Sơn 2 Đặng Duy Nhất cho biết (ghi âm): “Khu tái định cư tại thôn An Sơn 2 xã Phước An bố trí 60 lô đất. Hiện nay, hạ tầng khu tái định cư này đã cơ bản hoàn thành và đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà mới cho người dân, hiện đã có 45 hộ dân tới tiến hành xây dựng nhà mới, trong đó có 40 hộ đã hoàn thành và nhiều hộ đang chuẩn bị khởi công.”

Với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đến đầu tháng 10-2023, Phước An bàn giao mặt bằng 100% cho đơn vị thi công. Tại khu tái định cư ở thôn Bình An 1, xã Phước Thành có diện tích 2,64 ha, đến thời điểm này có 20 ngôi nhà đang xây dựng. Trong đó, gia đình anh chị Nguyễn Trần Hùng- Lê Thị Hường là một trong những hộ tự nguyện di dời lên vùng tái định cư đầu tiên và đã vào sinh sống trong ngôi nhà mới hơn 1 tuần nay.

Chị Lê Thị Hường phấn khởi chia sẻ: (ghi âm) “Mặc dù biết sẽ gặp nhiều khó khăn, bất tiện khi rời mảnh đất hương hỏa để đến nơi khác xây nhà mới nhưng vì chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, ngay từ đầu, chúng tôi đã hoàn toàn đồng tình, ủng hộ. Sau thời gian tập trung thi công, ngôi nhà mới đã được hoàn thành. Điều đáng quý là kể từ khi lên đây triển khai xây dựng, ngoài chính sách khuyến khích của huyện, xã, các cấp chính quyền luôn quan tâm đến thăm hỏi, động viên. Đồng thời, trong quá trình gia đình xây dựng nhà cửa, hạ tầng khu tái định cư cũng được đẩy nhanh tiến độ và đến nay cơ bản hoàn thiện khang trang, đồng bộ”.

Xây dựng hạ tầng muộn hơn so với khu tái định cư khác nhưng đến thời điểm này, khu tái định cư thôn Bình An 2 có diện tích 4,32 ha cũng cơ bản được hoàn thành. Các hộ dân đang chuẩn bị các điều kiện để lên vùng đất mới sau tết Âm lịch Giáp Thìn 2024 này.

Ông Nguyễn Ngọc Xuân-Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước cho biết: (ghi âm) "Quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua huyện Tuy Phước đã có sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và nhận được sự đồng thuận, thống nhất cao của phần lớn các hộ bị ảnh hưởng bởi dự án. Đến nay, diện mạo khu tái định cư đã được đầu tư xây dựng khang trang, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của bà con. Đặc biệt, do công tác giải phóng mặt bằng cần gấp nên khi bà con đồng thuận và ủng hộ thì các thủ tục đều được cơ quan, ban ngành của tỉnh, huyện giải quyết nhanh chóng. Các hộ dân thuộc diện di dời cũng yên tâm đến nơi ở mới, xây dựng nhà cửa, ổn định cuộc sống. Đồng hành cùng người dân, ngoài chính sách hỗ trợ cùng với việc huy động cán bộ, hội viên các tổ chức đoàn thể, cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang giúp đỡ ngày công trong quá trình di chuyển đến khu tái định cư".

Dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua huyện Tuy Phước có chiều dài 10,14 km thuộc 2 xã (Phước An và Phước Thành) ảnh hưởng 1.060 hộ với diện tích đất cần thu hồi 79,63 ha. Đến thời điểm này, Khối lượng di dời hạ tầng kỹ thuật đạt tỷ lệ: 98%; di dời 745/745 ngôi mộ trên tuyến chính, đạt 100%; Đã bàn giao được 79,3/79,36ha, đạt 99,9%; chiều dài được 10,12/10,14km đạt 99,8% và đã bàn giao được 880m/880m đường dẫn đạt 100%; Hiện nay, 03 khu tái định cư đang triển khai thi công khối lượng đạt 100%. Riêng khu Bình An 2, Phước Thành đạt 98; Đã giao đất tái định cư 122/122 hộ đạt 100%.

Hiện nay, huyện đang tập trung chỉ đạo các đơn vị thi công tranh thủ thời tiết thuận lợi, hoàn thành hạng mục cuối cùng ở các khu tái định cư, chỉ đạo các địa phương tiếp tục hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống, phát triển sinh kế tại vùng đất mới. Bên cạnh đó, tập trung cao cho việc tuyên truyền, vận động các hộ dân còn lại tại xã Phước Thanh đồng thuận nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Đồng thời giao ngành chức năng, Hội đồng bồi thường tái định cư - GPMB huyện cùng UBND xã xây dựng, củng cố hồ sơ để thực hiện biện pháp cưỡng chế đối với những hộ dân không chấp hành chủ trương GPMB phục vụ dự án trọng điểm quốc gia.

Tác giả bài viết: Tấn Hùng - Trung tâm VH - TT - TT huyện

Hướng dẫn nghiệp vụ
Bản tin nội bộ
Đề cương tuyên truyền
Tài liệu tham khảo
Báo cáo tổng kết năm
Báo cáo kinh tế xã hội
Hỏi đáp trực tuyến
Báo điện tử CS
Tuyên giáo
Xây dựng đảng
Tạp chí Cộng sản
Liên kết website
  • Đang truy cập115
  • Tháng hiện tại123,783
  • Tổng lượt truy cập3,198,638
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây