Phước Hiệp: Con đường của ý Đảng lòng dân

Thứ tư - 31/01/2024 15:19 413 0
Khi tìm hiểu tư liệu để viết bài này, người viết như được truyền nguồn vui rất lớn từ những người dân ở đội 11, thôn Giang Bắc, xã Phước Hiệp. Niềm vui to lớn về con đường mới cứ được nhấn mạnh, nhắc đi nhắc lại bằng những cụm từ “khát khao”, “mong mỏi”, “mơ ước” … qua nhiều câu chuyện kể trong những ngày cuối năm.
Tuyến đường từ cầu Sông Cạn đến nhà Trương Sang nhìn từ trên cao xuống, uốn lượn giữa màu xanh mướt của cánh đồng lúa và hoa màu tạo bức tranh nông thôn tuyệt đẹp
Tuyến đường từ cầu Sông Cạn đến nhà Trương Sang nhìn từ trên cao xuống, uốn lượn giữa màu xanh mướt của cánh đồng lúa và hoa màu tạo bức tranh nông thôn tuyệt đẹp
Bên bếp than hồng, trong gian bếp rộng khang trang,  tỏa hương nồng ấm từ thau mức gừng, Ông Đồng Văn Quế bồi hồi kể: Hôì đó, mái nhà cũ cứ cong oằn xuống, thấm dột khắp nơi, giỗ chạp không đủ chỗ, phải che bạc nấu nướng. Dù đã tích góp được 700 triệu đồng vẫn không dám xây nhà mới bởi lo vận chuyển  vật tư bằng cộ bò, xe lôi sẽ ngốn hết tiền công xây nhà. Vậy nên cứ nấn ná đợi chủ trương làm đường của Nhà Nước. Con đường vừa hoàn thành, tôi tức tốc xây nhà mới trong vòng 3 tháng. Chưa kể, vụ hoa tết này, hơn 5000 chậu hoa vạn thọ phục vụ tết đã được tư thương tới tận vườn đặt mua, không phải chuyên chở ra đường lớn. Giao thông thuận tiện, việc trồng trọt, chăn nuôi sẽ được tính toán quy mô, bài bản hơn nữa. Như thế là mãn nguyện quá rồi, từ nay vợ chồng cứ vui vẻ lo làm kinh tế. 
Ông Đặng Văn Tài - Thôn Phó thôn Xuân Mỹ, xã Phước Hiệp  giới thiệu con đường mới với những diện tích đất đã mở rộng
Ở cái tuổi 80, có điều kiện về kinh tế nhưng sống neo đơn, điều ông Trịnh Minh Tánh ở thôn Giang Bắc lo lắng nhất là mỗi khi ốm đau, không có phương tiện chở đi viện. Ông Tánh từ tốn phân trần: “ Lúc trước mỗi lần có ai ốm nặng, bà con phải khiêng võng cả cây số mới ra được đường lớn có xe chở đi. Bệnh mà nặng thì cơ hội sống cũng không còn. Bây giờ thì yên tâm quá rồi, lúc nào thấy sức khỏe không ổn chỉ cần nhấc điện thoại gọi là xe tới tận cửa chở đi điều trị. Đường sá rộng rãi, sạch đẹp chiều chiều các cháu nhỏ trong xóm chạy nhảy, vui đùa, bà con đi lại tập thể dục, thấy vui dữ lắm…80 năm cuộc  đời tôi chưa hình dung có nổi con đường như ngày hôm nay”.
Ông  Trịnh Minh Tánh (phía bên phải ảnh) cho rằng có hiến thêm phần đất này để mở rộng đường lên 6 m tôi cũng ủng hộ
Thành quả có được không ít chông gai, để thực hiện mở rộng tuyến đường từ cầu Sông Cạn đến nhà Trương Sang có chiều dài gần 1km, chiều rộng chỉ từ 1 đến 1,2m, mở rộng lên 4m như hiện nay, bên cạnh sự vào cuộc của cấp ủy Đảng, Chính quyền phải kể đến sự chung sức đồng lòng của nhân dân và  sự quyết tâm cao của Ban vận động thôn, những cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu. Ông Đặng Văn Tài- Phó thôn Giang Bắc, Trưởng ban vận động thôn Giang bắc cho biết: “Từ khi có chủ trương Nhà nước đầu tư kinh phí xây dựng đường từ cầu Sông Cạn đến nhà Trương Sang, lãnh đạo xã Phước Hiệp yêu cầu Ban nhân dân thôn phải thực hiện công tác vận động giải phóng mặt bằng. Qua thống kê có trên 1.181m2 đất bị của trên 50 hộ dân cần giải phóng.  Theo đó, ròng rã nhiều tháng không kể ngày đêm, các thành viên trong Ban vận động phải đi đến từng hộ để phân tích thiệt hơn cho người dân hiểu. Một số diện tích ruộng của người dân xóm khác không vận động hiến đất được, thì chúng tôi vận động bà con đội 11 góp tiền để mua lại số diện tích ấy. Rồi có những hộ không hiến cũng không bán thì vận động con cháu, người thân, bà con lối xóm cùng nhau thuyết phục. Một vài trường hợp không thuyết phục được buộc động viên những người đã tiên phong hiến đất rồi giờ chịu thiệt thêm chút nữa để lái con đường sang phần ấy”.

Khi  nói về động lực để làm được nhiều việc khó ấy, những người tiên phong như ông Tài, ông Quế, Ông Tánh và rất nhiều đảng viên khác đều trả lời rằng “khát vọng về con đường này quá lớn”. Để thực hiện khát vọng ấy chính họ phải tiên phong làm gương hiến đất, hiến ruộng nhiều nhất. Và khát vọng của họ cũng là khát vọng của gần 100 hộ dâng đang sinh sống nơi đây. “Khát khao về con đường lớn đã theo đuổi chúng tôi từ đời này sang đời khác. Nhiều khát vọng kết tinh đã tạo nên sức mạnh to lớn, đoàn kết chiến thắng những nhỏ nhen, tầm thường để có được trái ngọt trên quê hương hôm nay”. Ông Đặng Văn Tài- Phó thôn Giang Bắc, Trưởng ban vận động thôn nhấn mạnh.
Ông Đồng Văn Quế bên ngôi nhà mới xây, thỏa ý nguyện vì đã hết mình góp công góp của cho con đường mới hôm nay
Kết quả có 40 hộ dân của đội 11 đã hiến 868m2 đất và  trên 50 hộ đóp góp tiền để mua 313m 2 đất bị ảnh hưởng. Nhờ đó, công tác giải phóng mặt bằng thực hiện thuận lợi, tuyến đường bê tông xi măng gần 1km tổng trị giá 1,2 tỷ đồng hoàn thành rất nhanh, kịp chào xuân mới.
Con đường đất lầy lội  rộng chỉ từ 1m đến 1,5m giờ mở rộng thành 4m. Ảnh: M. Miên
Là người trực tiếp hiến trên 15m2 đất ruộng để mở rộng đường, hiểu được giá trị to lớn con đường mang lại, ông Trần Thanh Trong  cũng như nhiều người dân ý thức phải giữ gìn và bảo vệ tốt nhất,  liên tay phát dọn hàng rào, đắp mấy viên đá sỏi  bảo vệ taluy đường. Ông Trịnh Thanh Trong phấn khởi tỏ bày: Con đường mới hoàn thành sau 2 tháng làng quê đã đổi khác. Xóm nhỏ quạnh vắng bỗng rộn ràng vui hẳn lên nhờ tiếng trẻ con vui đùa trên đường, tiếng nói cười của người đi tập thể dục, phương tiện các loại tấp nập vào ra thu mua nông sản, chở hàng hóa buôn bán. Con em ở xa đưa ô tô về thăm quê, đón tết… Đường sá hanh thông, việc sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nhiều thuận lợi, giá thành nâng lên, người người hăng hái sản xuất, mở rộng diện tích trồng trọt, chăn nuôi. Nhiều ngôi nhà mới đã mọc lên. Vui trong lòng làm việc gì cũng thuận.
Người già, trẻ thơ đạp xe tập thể dục
Con đường bê tông trắng phau, uốn lượn trên cánh cánh đồng đang sản xuất 32 ha lúa, bắp, rau, hoa các loại… như cởi bỏ chiếc áo cũ bó buộc sự vươn mình của làng quê bao năm qua. Thong thả trải bước trên con đường bê tông còn bám bụi xi măng, từ những ngôi nhà mới xây vọng lại mấy câu ca trong ca khúc “Bài ca hy vọng” của nhạc sỹ Văn Ký “Đường ta đi lên xây đời trong hoa thơm;Có mùa xuân nào đẹp bằng; Về tương lai ngày quê hương màu xanh áo mới; Chứa chan niềm tin; Đường ta đi xanh thắm mộng đời…” như nói hộ niềm vui, sự tin yêu  của người dân về tương lai tươi sáng sẽ bắt đầu từ con đường rộng mở.

Một mùa xuân mới lại về đi trên con đường ý Đảng lòng dân, mỗi người dân đội 11 lại luôn tự hào về truyền thống đoàn kết chung sức đồng lòng của Đảng bộ và người nhân dân trong xã để xây dựng quê hương Phước Hiệp ngày một giàu đẹp, văn minh.

Tác giả bài viết: Nguyệt Ánh - Trung tâm VH - TT -TT huyện

Hướng dẫn nghiệp vụ
Bản tin nội bộ
Đề cương tuyên truyền
Tài liệu tham khảo
Báo cáo tổng kết năm
Báo cáo kinh tế xã hội
Hỏi đáp trực tuyến
Báo điện tử CS
Tuyên giáo
Xây dựng đảng
Tạp chí Cộng sản
Liên kết website
  • Đang truy cập27
  • Tháng hiện tại124,449
  • Tổng lượt truy cập3,199,304
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây