Những cây cầu nối nhịp bờ vui

Thứ sáu - 23/02/2024 15:43 93 0
Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, những năm qua huyện Tuy Phước đã huy động các nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông nông thôn. Trong đó có những cây cầu dân sinh. Nhiều chiếc cầu tạm bợ, xuống cấp đã được đầu tư mở rộng, xây mới kiên cố, góp phần thay đổi cuộc sống của người dân nhiều vùng quê. Trong số đó, phải kể đến 3 cây cầu mới được xây dựng trong năm 2023 tại xã Phước Hiệp, đã thỏa niềm mong ước hàng chục năm nay của người dân nơi đây.
Hình ảnh Cầu đội 13 trước khi được xây mới và Người dân thôn Xuân Mỹ vui mừng hàng trăm năm sau cũng có ngày dùng xe để chở hàng hóa vượt cầu.
Hình ảnh Cầu đội 13 trước khi được xây mới và Người dân thôn Xuân Mỹ vui mừng hàng trăm năm sau cũng có ngày dùng xe để chở hàng hóa vượt cầu.
Mùa xuân là mùa của những khát khao và ước vọng. Và ước vọng bao đời của người dân Phước Hiệp về những cây cầu kiên cố, vững chãi đã được hiện thực hóa trong mùa xuân Giáp Thìn năm 2024.

Về xã Phước Hiệp những ngày cuối năm, dừng chân trên những cây cầy mới, ngắm nhìn các em học sinh trong màu áo trắng, khăn quàng đỏ, ríu rít trò chuyện, các loại phương tiện nập chở hàng hóa, vật tư, nông sản băng băng vượt cầu. Ai nấy đều rạng ngời niềm hân hoan khi nói về những cây cầu mới.

Cây cầu đội 13 nối liền giữa khu dân cư thôn Xuân Mỹ với cánh đồng đội 13. Để qua được vùng sản xuất, nơi đang canh tác hơn 13 ha lúa và hoa màu, người dân chỉ có thể chèo xuồng qua sông hoặc cõng, vác vật tư, nông sản trên vai dò từng bước trên những thanh tre chắp nối tạm bợ để vượt cầu. Việc đi lại hết sức khó khăn, rủi ro luôn rình rập. Mơ ước về một cây cầu kiên cố có thể chạy xe, chở được  hàng hóa, vật tư… cứ lớn dần theo năm tháng. Để rồi hôm nay, giấc mơ thành hiện thực, nỗi mừng vui ấy cứ dâng tràn theo mỗi bước chân, rộn rã trên từng cánh đồng. Người dân tranh nhau kể về nỗi vất vả trên cây cầu xưa, để thấy được giá trị to lớn mà họ có được từ cây cầu mới hôm nay.

Ông Nguyễn Văn Liêm có 4 sào đất đang canh tác lúa và trồng hoa bên kia cây cầu đội 13. Công việc những ngày giáp tết có đôi phần vội vàng, bận rộn hơn nhưng nỗi mừng vui về một cây cầu mới cứ dâng trào, chực chờ sẻ chia với bất kỳ một ai đó, ông gác vội quang gánh, thỏa sức tỏ bày: “Kể từ đây về sau, việc sản xuất, trồng trọt của gia đình tôi và bà con nông dân nơi đây trở nên thuận tiện, nhẹ nhàng và hiệu quả hơn rất nhiều. Vụ hoa xuân năm 2024 của gia đình thành công hơn mọi năm, trong đó cây cầu mới góp phần không nhỏ. Nhờ lưu thông thuận lợi, tôi thường xuyên thăm đồng, vận chuyển phân thuốc chăm bón đều đặn nên năng suất đạt khá. Đặc biệt có nhiều tư thương tìm đến đồng nghĩa với việc có nhiều lựa chọn đầu ra cho sản phẩm.Thay vì phải ôm từng bó hoa để bò qua cầu, giờ tư thương có thể chạy xe tới tận ruộng, tự tay lựa chọn những cây hoa đẹp nhất mua theo giá thị trường, không còn ép giá vì đường sá cách trở. Phương tiện thu hoạch, vận chuyển chủ động đến tận nơi phục vụ sản xuất, theo đó những vụ lúa, vụ màu sẽ được canh tác thường xuyên, đúng lịch, đầu tư đúng mức… kinh tế đổi thay từng ngày. Nhân dân biết ơn Đảng, Nhà nước nhiều lắm”.  

Cầu đội 13 là một trong những cây cầu tre tạm bợ nhất trên địa bàn huyện. Nhưng do ngân sách đầu tư cho các công trình dân sinh khá hạn hẹp, Cầu đội 13 chủ yếu phục vụ sản xuất do đó không được xếp vào những cây cầu ưu tiên. Tuy nhiên thấu hiểu và chia sẻ với khó khăn của người dân, năm 2023, huyện Tuy Phước đã đầu tư trên 1,1 tỷ đồng xây dựng cầu đội 13. Cây cầu được đổ bê tông cốt thép kiên cố với 4 nhịp, có chiều dài 32 m, rộng 2,5  hoàn thành vào đúng dịp tết Giáp Thìn 2024, đã nhân lên niềm hứng khởi cho người dân trước thềm năm mới.

Tương tự, xóm 1 thôn Đại Lễ có khoảng 150 hộ dân sinh sống. Hàng ngày con em đi học, bà con đi làm phải đi đường vòng rất xa nếu không đi qua cây cầu Chờ Đợi. Cây cầu nhỏ xuống cấp đã gây trở ngại về giao thông và ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển kinh tế của bà con nơi đây. Cuối năm 2023, người dân thôn Đại Lễ vô cùng phấn khởi khi được Nhà nước đầu tư xây dựng mở rộng cầu Chờ Đợi, cầu có chiều dài 6m, rộng 4,5m với tổng nguồn vốn đầu tư gần 700 triệu đồng. Cầu Chờ Đợi hoàn thành và đưa vào sử dụng đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Ông Trường Văn Đẩu - Người dân sống bên cạnh cây cầu cho hay: “Cây cầu này là cầu phục vụ kênh mương thủy lợi chiều rộng có 2,5m, mấy chục năm nay xuống cấp, thủng dộp loang lỗ, chỉ còn 2 thanh sắt, xe chở nặng không dám qua. Hàng ngày, các em nhỏ đi học phải đối mặt với rất nhiều nguy hiểm, có những em đã rơi xuống cầu. Việc sản xuất, thu hoạch khó khăn, giá cả giảm sút...Cây cầu mới mở rộng tận 4,5m xe nào cũng qua lại tốt, việc sản xuất, giao thông của bà con thuận lợi rất nhiều. Học sinh đến lớp được an toàn nhất là mỗi khi mùa mưa lũ.  Bà con vui mừng không kể xiết đã tổ chức liên hoan ăn mừng khi cầu Chờ Đợi vừa hoàn thành”.
Cầu đợi chờ từ 2,5m mở rộng thành 5m, bà con vui mừng tập trung kể về về cây cầu.

“Nhịp bờ vui” đâu chỉ dừng lại ở đó, Cầu Hà Tài có chiều dài 6 m, rộng 4,5m, kết cấu bản hộp, có lan can, tay vịn, được đầu tư trên 800 triệu đồng cũng hoàn thành vào thời điểm này đã nhân đôi niềm vui của người dân thôn Đại Lễ nói riêng và xã Phước Hiệp nói chung. Sự góp mặt của cầu Hà Tài không chỉ hoàn chỉnh hơn hệ thống giao thông xã Phước Hiệp, mà còn giải quyết tốt nhu cầu đi lại, giao thương của người dân địa phương.

Bà Trần Thị Mỹ Diệp - Chủ tịch UBND xã Phước Hiệp cho biết: “Những cây câu cầu mới được đưa vào sử dụng đúng dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đã nối liền các hoạt động giao lưu, thông thương hàng hóa của người dân trong và ngoài địa phương. Đặc biệt các cây cầu đều mở rộng đảm bảo hàng hóa được vận chuyển, tiêu thụ một cách dễ dàng, thương lái có thể đến tận nơi thu mua nông sản, người dân không còn chịu cảnh thiệt thòi khi bị ép giá. Nỗi lo lắng, sợ hãi mỗi khi qua cầu của người dân không còn nữa mà thay vào đó là yên tâm đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Những cây cầu nối “nhịp bờ vui” thể hiện cho "ý Đảng, lòng dân". Vui xuân đón tết trước những thay đổi từng ngày trên quê hương, người dân ngày càng tin tưởng vào vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, tích cực, đồng thuận tham gia mọi phong trào do địa phương phát động”.

 Mùa Xuân đã về, Tết cổ truyền đã đến, trước thềm năm mới, hoà chung niềm hân hoan đón xuân của cả nước, người dân Phước Hiệp vừa vui có cầu mới, đường mới, vừa phấn khởi vì diện mạo xã NTM nâng cao đang dần hiển hiện, sắc xuân ngập tràn trên mọi nẻo đường quê hương.

Tác giả bài viết: Nguyệt Ánh - Trung tâm VH - TT -TT huyện

Hướng dẫn nghiệp vụ
Bản tin nội bộ
Đề cương tuyên truyền
Tài liệu tham khảo
Báo cáo tổng kết năm
Báo cáo kinh tế xã hội
Hỏi đáp trực tuyến
Báo điện tử CS
Tuyên giáo
Xây dựng đảng
Tạp chí Cộng sản
Liên kết website
  • Đang truy cập68
  • Tháng hiện tại124,596
  • Tổng lượt truy cập3,199,451
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây