Nông thôn mới nâng cao trên quê hương Phước Hưng

Thứ sáu - 12/01/2024 14:52 304 0
Về xã Phước Hưng trong tiết trời se lạnh của những ngày đầu năm 2024 dương lịch, con đường dẫn vào trung tâm xã và các thôn xóm đều được trải thảm nhựa và bê tông hóa phẳng lỳ nhẵn bóng. Hai bên đường điểm xuyến các loài hoa theo mùa đã và đang đơm bông khoe sắc. Bức tranh làng quê đổi mới hiện lên với những tòa nhà cao tầng hiện đại, các điểm trường học, trạm y tế được xây dựng khang trang, kiên cố, đạt chuẩn quốc gia. Hệ thống điện chiếu sáng được đầu tư lắp đặt ở khắp các đường liên thôn, liên xã. Đặc biệt, các điểm vui chơi công cộng phục vụ nhân dân, như sân cỏ nhân tạo, khu vực vui chơi cho thiếu nhi và các bộ môn thể thao khác cũng được đầu tư nâng cấp. Nhân dân rất phấn khởi khi chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao. Cụ Phan Quốc Hùng (71 tuổi, ở thôn Háo Lễ, Phước Hưng) vui mừng nói: “Chúng tôi sống đến tuổi này, chứng kiến sự thay đổi của quê hương, cảm thấy rất phấn khởi và nhận thấy chương trình xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu là chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân, cần tiếp tục được nhân rộng và phát huy”.
Một góc trung tâm xã Phước Hưng
Một góc trung tâm xã Phước Hưng
Chị Nguyễn Thị Nở (39 tuổi, ở thôn Biểu Chánh) cho biết thêm: “Thực hiện chương trình xây dựng xã NTM,  NTM nâng cao, tôi thấy khu dân cư có nhiều đổi thay, từ đường làng, ngõ xóm, nhà văn hóa được đầu tư xây dựng khang trang. Cảnh quan môi trường sáng- xanh- sạch đẹp”, tôi và người dân trong xã rất hài lòng.

Ông Lê Anh Duy, Chủ tịch UBND xã Phước Hưng phấn khởi cho biết: đón Tết dương lịch năm nay, với người dân Phước Hưng khác hẳn những năm qua bởi xã đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí  chuẩn nông thôn mới nâng cao, trong mỗi gia đình ngập tràn tiếng cười vui với sự no ấm, bình yên. Một điều đặc biệt được ghi nhận tại xã Phước Hưng đó là địa phương đã thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao hoàn toàn dựa vào nội lực và ý thức của người dân, không chạy theo thành tích. Không phải là xã điểm xây dựng nông thôn mới nâng cao của huyện nhưng Phước Hưng đã biết phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, từng bước khắc phục khó khăn để đưa nền kinh tế phát triển, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.


Với quan điểm xây dựng NTM phải bắt đầu từ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân, lấy "sức dân để lo cho dân". Vì vậy, Phước Hưng luôn ưu tiên phát triển ngành nghề dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp - chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong sản xuất nông nghiệp, đưa cây trồng có giá trị thu nhập kinh tế cao vào sản xuất. Tập trung chỉ đạo sản xuất 2 vụ lúa/năm bố trí lịch thời vụ, cơ cấu giống hợp lý, đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất như thực hiện chương trình 3 giảm 3 tăng, sử dụng công cụ sạ hàng, 100% diện tích gieo sạ giống cấp 1, thực hiện đồng bộ quy trình kỹ thuật từ khâu giống, làm đất, chăm sóc, quản lý đến thu hoạch; Năng suất lúa bình quân đạt 75,5 tạ/ ha. Đặc biệt, chủ động liên kết sản xuất giống theo chuỗi giá trị với Công ty Cổ phần tập đoàn Thái Bình seed– Chi nhánh miền Trung Tây Nguyên và Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và Phát triển nông nghiệp ADI, bình quân hàng năm sản xuất giống 400ha, góp phần làm lãi cho người dân 3 tỷ đồng; mô hình tổ hội nghề nghiệp trồng hoa mai, hoa cúc ở thôn Quảng Nghiệp, Biểu Chánh và An Cửu thu nhập hàng năm gần 10 tỷ đồng. Đến cuối năm 2023 thu nhập bình quân đầu người đạt 59,85 triệu đồng/người/năm , tăng 4,78 lần so với năm 2011, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều giảm còn 1,74 %.

Đổi thay trong tư duy sản xuất, không chỉ chất lượng cuộc sống của người dân được nâng cao mà còn tạo động lực to lớn để địa phương xây dựng, kiến thiết lại các công trình kết cấu hạ tầng nông thôn. Để hoàn thiện các tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao, từ nhiều nguồn vốn khác nhau xã Phước Hưng đã đầu tư gần 177,4 tỷ đồng và trong đó nhân dân tự nguyện hiến gần 28.450m2 đất lúa, 463m2 đất ở cùng 578m2 tường rào để xây dựng các công trình phúc lợi, công cộng, bê tông hóa, mở rộng một số tuyến đường giao thông, nâng cấp hệ thống kênh mương nội đồng... đáp ứng nhu cầu sản xuất, giao thương cho người dân.
Đường quê Phước Hưng
Đến nay, 100% đường liên xã, liên thôn được bê tông hóa, nhựa hóa và có các hạng mục cần thiết;  hơn 91%  đường xóm và trục chính nội đồng được cứng hóa và nhựa hóa, đồng thời đều được bảo trì hàng năm. Tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân mua  BHYT tự nguyện đạt hơn 96,5%; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch theo quy chuẩn từ hệ thống cấp nước tập trung đạt 54,8%. Các hoạt động văn hoá - xã hội được quan tâm;  07/07 thôn được công nhận thôn văn hoá cấp huyện, có mạng Wifi miễn phí ở các điểm công cộng. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được duy trì. Tình làng nghĩa xóm được coi trọng. Việc tổ chức đám cưới được thực hiện văn minh. Về việc tang, các làng văn hóa thực hiện nghiêm hương ước, quy ước của thôn và  tổ chức trang trọng, chu đáo, tiết kiệm; 100% khu dân cư đạt tiêu chuẩn về an ninh trật tự; góp phần làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.

Nói về những bài học kinh nghiệm rút ra trong quá trình triển khai xây dựng xã NTM nâng cao, ông Lê Anh Duy- Chủ tịch UBND xã Phước Hưng, cho biết: Trong quá trình thực hiện xây dựng thành công xã NTM nâng cao, xã Phước Hưng rút ra rất nhiều bài học, trong đó trọng tâm là làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân; công khai, minh bạch và sử dụng hiệu quả tất cả các khoản huy động, đóng góp xây dựng NTM nâng cao và phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên. “Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân đến nay xã Phước Hưng đã cán đích xã NTM nâng cao. Chúng tôi đã hoàn thiện hồ sơ chờ cấp trên về thẩm định đánh giá, công nhận. Đồng thời. sau khi đạt chuẩn NTM nâng cao, Phước Hưng cũng  sẽ tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí để hướng tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu ở thời gian đến”. ông Duy nhấn mạnh.

Tác giả bài viết: Xuân Vinh - Trung tâm VH - TT -TT huyện

Hướng dẫn nghiệp vụ
Bản tin nội bộ
Đề cương tuyên truyền
Tài liệu tham khảo
Báo cáo tổng kết năm
Báo cáo kinh tế xã hội
Hỏi đáp trực tuyến
Báo điện tử CS
Tuyên giáo
Xây dựng đảng
Tạp chí Cộng sản
Liên kết website
  • Đang truy cập90
  • Tháng hiện tại123,625
  • Tổng lượt truy cập3,198,480
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây