Phước Thuận: Lễ hội Cầu ngư thôn Bình Thái

Thứ ba - 22/03/2022 09:56 288 0
Ngày 18-3 (tức 16 tháng 2 âm lịch năm Nhâm Dần), tại Lăng Ông Nam Hải ở thôn Bình Thái, xã Phước Thuận (huyện Tuy Phước) bà con ngư dân địa phương đã long trọng tổ chức Lễ hội Cầu ngư năm 2022. Đây là hoạt động vừa mang tính văn hoá truyền thống vừa phục vụ nhu cầu cho Vạn nghề ngư dân ven Đầm Thị Nại ở tỉnh Bình Định nói chung và Ngư dân xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước nói riêng.
Quang cảnh Lễ hội
Quang cảnh Lễ hội
Theo ông Đặng Văn Hiếu, Vạn trưởng  vạn nghề thôn Bình Thái cho biết: “Toàn thôn có gần 300 hộ, hầu hết đều sinh sống bằng nghề Biển. Tại đây, lăng Cá Ông (Nam Hải) được xây dựng từ năm 1785 và hàng năm có hai ngày trọng lễ được tổ chức: ngày giỗ Cá ông vào mùng 5 tháng 9  và lễ Cầu Ngư vào 16/2 âm lịch. Và gần 240 năm trôi qua, Lễ hội đã trở thành loại hình văn hoá truyền thống không thể thiếu trong sinh hoạt tinh thần của nhân dân thôn Bình Thái. Người dân cầu mưa thuận gió hoà, trời im bể lặng để ngày vượt biển đầu năm được thuận buồm xuôi gió đánh bắt được nhiều cá tôm, nâng cao thu nhập kinh tế gia đình, quê hương thái bình, thịnh vượng an khang”.
Do tình hình dịch bệnh Covid 19 đang có nhiều diễn biến phức tạp, nên Lễ hội cầu ngư thôn Bình Thái năm nay được tổ chức tinh giản nhưng vẫn không kém phần trang trọng, với các hình thức như: Lễ vọng, được bắt đầu từ sáng sớm với mục đích cáo giỗ và cầu xin thần Nam Hải báo ứng cho vạn chài điềm lành dữ trong năm. Lễ được cử hành trang nghiêm, dâng đủ ba tuần rượu và đọc văn cúng. Bản văn cúng ca ngợi công đức của cá Ông trong việc giúp đỡ các vạn chài. Tiếp đến, là phần tổ chức ra Đầm cúng rước Ông Nam Hải về lăng. Sau đó là lễ di thỉnh cô bác, chư vị tiền hiền vãn ngự các nơi trong vạn chài về lăng cùng phụ hưởng.
Cả vạn nghề Bình Thái có hơn 50 ghe lớn nhỏ dài từ 12 đến 18 thước Tây, chủ yếu là đánh bắt Tôm hùm xuất khẩu ở vùng biển Đà Nẵng – Nha Trang. Hơn 95% các hộ sinh sống bằng nghề biển; nuôi trồng thuỷ sản, đan lưới và mua bán hải sản… vì vậy đối với họ – Ngày giỗ Cá Ông và hoạt động của đội Chèo Bá trạo mang ý nghĩa tâm linh và là hoạt động văn hoá tinh thần có tính truyền thống đặc trưng của Làng chài Bình Thái gắn kết với đời sống kinh tế của Làng .

Tác giả bài viết: Xuân Vinh - Trung tâm VH - TT -TT huyện

Hướng dẫn nghiệp vụ
Bản tin nội bộ
Đề cương tuyên truyền
Tài liệu tham khảo
Báo cáo tổng kết năm
Báo cáo kinh tế xã hội
Hỏi đáp trực tuyến
Báo điện tử CS
Tuyên giáo
Xây dựng đảng
Tạp chí Cộng sản
Liên kết website
  • Đang truy cập87
  • Tháng hiện tại125,620
  • Tổng lượt truy cập3,200,475
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây