Mùa xuân - Mùa lễ hội trên quê hương Tuy Phước

Thứ năm - 10/02/2022 16:09 329 0
Mùa xuân mùa của những lễ hội. Lễ hội đầu Xuân vừa là dịp để người Việt tưởng nhớ công ơn các bậc tiền nhân tiên tổ, vừa để vui chơi giải trí sau một năm vất vả lo toan làm ăn còn là dịp để người Việt gắn bó với nhau hơn thông qua các hoạt động cộng đồng. Và với người Việt, đi hội đầu Xuân cũng là dịp để thưởng ngoạn phong cảnh và thưởng thức không khí thanh bình, trong lành của mùa Xuân.
Lễ hội Chợ Gò Xuân Kỷ Hợi 2019
Lễ hội Chợ Gò Xuân Kỷ Hợi 2019
 
Trên quê hương Tuy Phước, mỗi dịp tết đến xuân về lại nhộn nhịp, tưng bừng với những lễ hội mang đậm bản sắc của một vùng đất giàu trầm tích văn hiến. Đầu tháng Giêng - Tuy Phước thu hút khách thập phương bởi cái nhộn nhịp của hội Chợ Gò - 01 trong 100 phiên chợ độc đáo nhất Việt Nam. Chợ chỉ họp vào mỗi ngày mùng 01 Tết. Khách dừng chân bên những hàng trầu cau nhỏ mua cái duyên lành đầu năm Đầu xuân đón lộc cầu duyên/ Trầu cau em gánh đi phiên chợ Gò”.
Một góc Lễ hội Chợ Gò
Chiều mùng 2 Tết, du khách sẽ hòa mình vào không khí náo nhiệt của hội Đua thuyền trên sông Gò Bồi, xã Phước Hòa - quê ngoại nhà thơ tình nổi tiếng Xuân Diệu. Hội Đua thuyền gắn bó mật thiết trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu với ngư dân ven đầm Thị Nại, khơi dậy truyền thống quê hương miền sông nước trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm cũng như trong lao động tăng gia sản xuất.
Hội Đua thuyền trên sông Gò Bồi, xã Phước Hòa
Đặc biệt, đến với Tuy Phước vào dịp đầu xuân, du khách sẽ có dịp tham gia vào một trong những loại hình lễ hội dân gian, mang nét đặc trưng văn hóa bản địa, thể hiện tinh thần nhân văn, cầu con, cầu an, cầu phúc, đó là Lễ hội Đô thị Nước Mặn - một trong những lễ hội truyền thống có quy mô lớn và ra đời rất sớm từ cách đây gần 4 thế kỷ ở Bình Định. Lễ hội Đô thị Nước mặn được tổ chức vào các ngày 29/1 và mùng 1, mùng 2 tháng Hai Âm lịch hàng năm tại thôn An Hòa, xã Phước Quang với các Lễ theo nghi thức dân gian và nhà nước: Lễ Cầu an; Lễ Tế Bà, Nghi thức Nghinh thần - Rước sắc – Rước biểu trưng Ngư – Tiều – Canh – Mục là những hoạt động nổi bật trong diễn trình của Lễ hội nhằm tưởng nhớ công khai sáng của cha ông đã biến vùng sình lầy ven biển thành một Đô thị sầm uất, thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn và lòng tự hào dân tộc đối với thế hệ ngày nay. Phần Hội được tổ chức nhiều hoạt động phong phú tái hiện lại đời sống tinh thần hàng ngày của người dân Cảng thị Nước Mặn xưa với các Trò chơi dân gian; Đánh Bài chòi cổ; Hát tuồng; Múa lân, biểu diễn Võ thuật…đã thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham gia, thưởng ngọn.

Sự thành kính của Lễ hội Cầu ngư diễn ra vào ngày 16 – 2 Âm lịch tại thôn Bình Thái, xã Phước Thuận sẽ đưa du khách đến với những phong tục, tín ngưỡng mang đậm nét văn hóa biển. Lễ hội là dịp để ngư dân thư giãn sau một năm đánh bắt vất vả, cực nhọc. Các sinh hoạt văn hóa trong lễ hội đã đem lại niềm vui, sự hưng phấn cho ngư dân, tạo tâm thế vững tin vào vụ mùa đánh bắt mới..

Ngày xuân về Tuy Phước, cùng với tham gia các hoạt động Lễ hội, thưởng thức những làn điệu Bài chòi mượt mà, dân giả du khách sẽ rất thích thú khi được chiêm ngưỡng những thế võ Cổ truyền đặc sắc của các môn phái trên quê hương “đất võ, trời văn”. Võ Cổ truyền Bình Định đã và đang lan tỏa, phát triển rộng khắp trở thành nét văn hóa độc đáo, đến với Bình Định – Tuy Phước không thể không một lần được tận mắt thưởng thức những Bài biểu diễn múa roi, đi quyền đặc trưng nhất là trong dịp hội Xuân

Mang nét đặc trưng riêng, Lễ hội mùa xuân ở Tuy Phước là một “bảo tàng sống” được sáng tạo, trao truyền và giữ được sức hấp dẫn từ thế hệ này sang thế hệ khác. Nếp văn hóa dân gian này là cầu nối giữa quá khứ với hiện tại để thế hệ hôm nay hun đúc thêm tinh thần yêu nước, lòng tự hào về truyền thống tốt đẹp của quê hương, góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc.

Tác giả bài viết: Nam Việt - Phòng Văn hóa và Thông tin huyện

Hướng dẫn nghiệp vụ
Bản tin nội bộ
Đề cương tuyên truyền
Tài liệu tham khảo
Báo cáo tổng kết năm
Báo cáo kinh tế xã hội
Hỏi đáp trực tuyến
Báo điện tử CS
Tuyên giáo
Xây dựng đảng
Tạp chí Cộng sản
Liên kết website
  • Đang truy cập25
  • Tháng hiện tại263,016
  • Tổng lượt truy cập2,475,092
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây