Tuy Phước thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát năm 2021

Thứ hai - 10/01/2022 09:49 197 0
Từ đầu năm đến nay, công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng luôn được Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy Tuy Phước quan tâm, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, ngăn ngừa những sai phạm tại cơ sở.
Tổ Kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy tiến hành kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng và kiểm tra tài chính đảng của cấp ủy đối với Đảng uỷ xã Phước Hưng.vào tháng 10 năm 2021
Tổ Kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy tiến hành kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng và kiểm tra tài chính đảng của cấp ủy đối với Đảng uỷ xã Phước Hưng.vào tháng 10 năm 2021
Năm 2021, cấp ủy từ huyện đến cơ sở đã kiểm tra 62 tổ chức đảng và 4 đảng viên; giám sát chuyên đề 30 tổ chức đảng. Ủy ban kiểm tra từ huyện đến cơ sở đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 02 tổ chức đảng và 03 đảng viên (trong đó 01 Huyện ủy viên, 02 cấp ủy viên cơ sở) qua kiểm tra kết luận có vi phạm, nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đối với 31 tổ chức đảng, qua kiểm tra kết luận tổ chức đảng còn nhiều hạn chế, khuyết điểm và đã được chỉ đạo khắc phục trong thời gian tới; kiểm tra việc thi hành kỷ luật Đảng đối với 11 tổ chức đảng, qua kiểm tra kết luận các tổ chức đảng đã xử lý kỷ luật đảng viên đúng quy trình và thẩm quyền; kiểm tra việc thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí đối với 26 tổ chức đảng, qua kiểm tra đã kịp thời phát hiện vi phạm đề nghị truy thu và xuất toán, thu hồi số tiền do chi sai chế độ; giám sát 19 tổ chức đảng và 11 đảng viên (trong đó có 02 đ/c là Huyện ủy viên), qua giám sát chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 02 tổ chức đảng và 03 đảng viên. Thông qua công tác KTGS đã chủ động giáo dục, phòng ngừa; kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót, khuyết điểm, xử lý nghiêm những sai phạm của tổ chức đảng và đảng viên với phương châm “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”. Nhờ đó, kỷ luật của Đảng, kỷ cương hành chính của Nhà nước được tăng cường, từng bước ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, lòng tin của các tầng lớp Nhân dân đối với Đảng, chính quyền tiếp tục được củng cố, tạo sự đồng thuận trong xã hội ngày càng cao.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Huyện ủy và các cơ quan ban, ngành của huyện đã tiếp nhận 36 đơn phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân. Trong đó có 28 đơn phản ánh, khiếu nại (chiếm 77,7%) liên quan đến quyền lợi của công dân đã được các cơ quan chức năng hòa giải, giải quyết, trả lời cho người dân; 08 đơn tố cáo (chiếm 22,3%), đã giải quyết 02 đơn (người tố cáo rút đơn: 01 đơn, tố đúng và đúng một phần: 01 đơn), 02 đơn đang xem xét giải quyết, 04 đơn xếp lưu theo quy định.

Trong năm, đã thi hành kỷ luật 10 đảng viên bằng hình thức khiển trách 08 đảng viên và cảnh cáo 02 đảng viên. Việc thi hành kỷ luật đảng viên có vi phạm đã được các tổ chức đảng có thẩm quyền xem xét, quyết định bảo đảm nguyên tắc, quy định của Điều lệ Đảng; áp dụng hình thức kỷ luật phù hợp, đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, quy trình, thủ tục, có tác dụng giáo dục, răn đe, góp phần giữ vững kỷ cương, tăng cường kỷ luật của Đảng.
Hội nghị trực tuyến tập huấn công tác kiểm tra, giám sát diễn ra vào tháng 11 năm 2021
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác KTGS của huyện Tuy Phước còn một số hạn chế nhất định: một số cấp ủy và ủy ban kiểm tra cơ sở xác định đối tượng kiểm tra, giám sát không đúng theo quy định; một số cuộc kiểm tra, giám sát chưa kịp tiến độ. Nguyên nhân chủ yếu do đa số cán bộ làm công tác kiểm tra ở cơ sở mới được cơ cấu lần đầu nên việc nghiên cứu quy định, hướng dẫn, quy trình còn hạn chế và thiếu kinh nghiệm cùng với tình hình dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến tiến độ của các cuộc KTGS.

Trong thời gian tới, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp huyện Tuy Phước tiếp tục xây dựng kế hoạch từng bước khắc phục những hạn chế, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp, đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy về công tác KTGS của Đảng. Tăng cường công tác KTGS tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Thực hiện đồng bộ giữa công tác kiểm tra và công tác giám sát theo hướng “giám sát phải mở rộng”, “kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm” trong đó lấy phòng ngừa, lấy xây là chính, kịp thời phát hiện nhân tố mới. Tăng cường công tác nắm tình hình, tìm hiểu chọn lọc thông tin từ các kênh như: đơn, thư khiếu nại, tố cáo; phản ánh kiến nghị của Nhân dân; của các cơ quan báo chí; qua công tác tiếp dân để chủ động phát hiện kiểm tra dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên.

Tác giả bài viết: Thu Diệu - Ủy ban kiểm tra Huyện ủy

Hướng dẫn nghiệp vụ
Bản tin nội bộ
Đề cương tuyên truyền
Tài liệu tham khảo
Báo cáo tổng kết năm
Báo cáo kinh tế xã hội
Hỏi đáp trực tuyến
Báo điện tử CS
Tuyên giáo
Xây dựng đảng
Tạp chí Cộng sản
Liên kết website
  • Đang truy cập71
  • Tháng hiện tại125,869
  • Tổng lượt truy cập3,200,724
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây