Chủ động chuẩn bị sản xuất vụ đông xuân 2020 - 2021

Thứ sáu - 27/11/2020 14:30 846 0
Thời gian gần đây, mưa bão trên địa bàn huyện Tuy Phước đã gây ra nhiều thiệt hại, ảnh hưởng đến tình hình sản xuất nông nghiệp. Vì vậy, chính quyền các địa phương, hợp tác xã nông nghiệp, nông dân các xã, thị trấn đang khẩn trương khắc phục thiệt hại, sửa chữa kênh mương, đồng thời chuẩn bị đầy đủ giống, vật tư để sẵn sàng xuống giống sản xuất, bảo đảm đúng lịch thời vụ của vụ sản xuất đông xuân 2020 – 2021.
Chủ động chuẩn bị sản xuất vụ đông xuân 2020 - 2021

Theo Phòng NN&PTNT huyện Tuy Phước, vụ Đông Xuân 2020 - 2021, toàn huyện xuống giống 7.450 ha lúa, phấn đấu đạt năng suất bình quân 73 tạ/ha, sản lượng 54.385 tấn. Huyện tiếp tục duy trì, mở rộng, nâng cao hiệu quả cánh đồng mẫu lớn, cánh đồng lớn và chuỗi liên kết sản xuất gắn với bao tiêu sản phẩm giữa DN và nông dân: Diện tích sản xuất cánh đồng mẫu lớn 770ha/ 22 cánh đồng; cánh đồng lớn, cánh đồng liên kết: 620 ha/ 4 cánh đồng;  các loại cây trồng cạn gồm: 170 ha bắp, 222 ha đậu phụng và 730 ha rau các loại...Về cơ cấu giống huyện khuyến cáo nông dân hạn chế sử dụng giống lúa ngắn ngày, chất lượng thấp mà phải sử dụng giống cấp xác nhận trở lên, gieo sạ các loại giống lúa chất lượng cao, như: ĐV 108; Q5; TBR1; D9B;  Khang dân đột biến và các giống lúa lai TH3-3; TH3-5……

Dự kiến lịch xuống giống vụ lúa Đông –Xuân 2020-2021 của huyện sẽ bắt đầu gieo sạ tập trung từ ngày 10 đến ngày 20.12 và với chân ruộng trũng, nước rút đến đâu gieo sạ đến đó. Riêng vùng sử dụng nước hồ và trạm bơm trên song Hà Thanh ở 2 xã Phước Thành và Phước An bố trí gieo sạ sớm hơn bắt đầu từ ngày 25.11. Tuy nhiên,tùy tình hình thời tiết UBND  huyện sẽ chỉ đạo điều chỉnh lịch thời vụ phù hợp để tránh mất giống đầu vụ.

Chúng tôi về  xã Phước Sơn vào những ngày cuối tháng 11, bắt gặp ở đây một không khí chuẩn bị vào mùa khẩn trương, tất bật. Theo kinh nghiệm của các bậc "lão nông chi điền" ở đây thì lúc này này là thời điểm  thích hợp cho việc làm đất. Giữa bộn bề công việc,ông Hồ Thiện – Phó giám đốc HTXNN Phước Sơn 1,chia sẻ: so với mọi năm, trước khi vào vụ đông xuân 2020 - 2021, nông dân gặp nhiều khó khăn do tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp. Dù vậy, HTX vẫn triển khai, phổ biến đến nông dân các vấn đề về cơ cấu giống, bố trí giống phù hợp trên địa bàn, dọn dẹp, cày xới,....

Cũng theo ông Thiện, vụ Đông Xuân này, bà con nông dân của HTX sẽ đưa vào sản xuất hơn 578 ha. Hiện tại HTX cũng đã chuẩn bị khoảng40 tấn giống lúa cấp 1 để cung cấp cho bà con nông dân và khoảng đầu tháng 12, HTX sẽ phát động nông dân tập trung diệt chuột. Ngoài ra, trong đợt mưa lũ vừa qua, một số kênh mương nội đồng đã bị bèo trôi dạt làm nghẽn dòng chảy. HTX sẽ nhanh chóng triển khai nạo vét, phấn đấu hoàn thành trước ngày 05-12 để tiến hành gieo sạ.

Rời xã Phước Sơn chúng tôi về với những cánh đồng xã Phước Thắng, ông Nguyễn Văn Hùng – Phó chủ tịch UBND xã, cho biết: Vụ Đông xuân này xã có kế hoạch đưa vào gieo sạ 925ha diện tích cây lúa. Mặc dù cũng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của huyện, của ngành nông nghiệp, chúng tôi đã chỉ đạo, tuyên truyền bà con nhân dân cày ải kịp thời vụ. Lựa chọn giống trong bộ cơ cấu, đảm bảo các phương án gieo trồng để cây sinh trưởng và phát triển tốt…

Ông Phan Văn Khiêm- Trưởng phòng NN&PTNT huyện, cho biết: vụ sản xuất lúa Đông Xuân là vụ  lúa quan trọng. Do vậy,  UBND huyện Tuy Phước đã yêu cầu ngành nông nghiệp phối hợp với chính quyền các địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt ở những thời điểm quan trọng như công tác chuẩn bị giống, làm đất, thời vụ gieo sạ,  chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh; đánh giá đúng mức những thuận lợi và khó khăn đối với sản xuất; thực hiện tốt công tác thủy lợi. Bên cạnh đó, huyện cũng đã tích cực vận động bà con đưa cơ giới hóa trong khâu làm đất để gieo sạ đúng thời vụ. Mở rộng ứng dụng thâm canh lúa cải tiến (SRI) trên cây lúa; bón phân cân đối, hợp lý; tăng cường công tác thăm đồng để phòng trừ tốt sâu bệnh hại”.

Với những định hướng phù hợp với thực tế của ngành Nông nghiệp – PTNT và tinh thần khẩn trương, bám sát thời vụ cùng sự chủ động, tích cực của bà con nông dân, tin rằng nông dân ở huyện Tuy Phước sẽ tiếp tục có một mùa vụ thắng lợi, năng suất cao, đem lại thu nhập tốt cho người nông dân trên địa bàn.

Tác giả bài viết: Xuân Vinh - Trung tâm VH - TT -TT huyện

Hướng dẫn nghiệp vụ
Bản tin nội bộ
Đề cương tuyên truyền
Tài liệu tham khảo
Báo cáo tổng kết năm
Báo cáo kinh tế xã hội
Hỏi đáp trực tuyến
Báo điện tử CS
Tuyên giáo
Xây dựng đảng
Tạp chí Cộng sản
Liên kết website
  • Đang truy cập52
  • Tháng hiện tại125,254
  • Tổng lượt truy cập3,200,109
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây