Trung ương tổng kết 10 năm công tác phòng, chống tham nhũng

Thứ hai - 11/07/2022 15:49 203 0
Vừa qua, Bộ Chính trị đã tổ chức tổng kết 10 năm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giai đoạn 2012 - 2022 với hình thức trực tuyến đến các ban, bộ ngành và 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Dự và chủ trì hội nghị có các đồng chí: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc.
Quang cảnh Hội nghị tại Điểm cầu Huyện ủy Tuy Phước
Quang cảnh Hội nghị tại Điểm cầu Huyện ủy Tuy Phước
Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Huyện ủy Tuy Phước có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy khóa XXII; lãnh đạo các cơ quan nội chính, cơ quan tham mưu, giúp việc Huyện ủy, Trung tâm Chính trị huyệnthường trực đảng ủy các xã, thị trấn.
Hội nghị đã nghe đồng chí Phan Đình Trạc - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương báo cáo tổng kết 10 năm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giai đoạn 2012 - 2022. Hội nghị Trung ương 5 (khóa XI) đã quyết định chủ trương thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng trực thuộc Bộ Chính trị và sau 10 năm, công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã một bước tiến mạnh, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, giữ vững ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội.

Trong 10 năm qua, cấp ủy, UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật hơn 2.700 tổ chức đảng, gần 168.000 đảng viên, trong đó có hơn 7.390 đảng viên bị kỷ luật do tham nhũng hoặc liên quan đến tham nhũng. Các cơ quan tiến hành tố tụng cả nước đã khởi tố, điều tra 19.500 vụ án, gần 33.900 bị can, trong đó tội phạm về tham nhũng đã khởi tố, điều tra gần 2.700 vụ, hơn 5.800 bị can. Đã có 8.445.300 lượt người kê khai tài sản (đạt 99,5%); các bộ, ngành, địa phương đã tổ chức kiểm tra việc công khai, minh bạch tại 78.108 cơ quan, tổ chức, đơn vị; qua kiểm tra đã phát hiện, chấn chỉnh 1.068 đơn vị vi phạm… Hội nghị đã nghe các tham luận của các địa phương, đơn vị trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong những năm qua, cũng như chỉ ra một số tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, đúc rút những bài học kinh nghiệm sâu sắc để tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác này trong thời gian đến.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đánh giá cao những nỗ lực của các các cấp, các ngành trong việc lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; kết quả đó góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, tăng cường quốc phòng, an ninh và đối ngoại, đặc biệt là góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân, bác bỏ luận điệu sai trái của các thế lực thù địch; đồng thời, đồng chí cũng xác định đây là cuộc chiến “chống giặc nội xâm”, vô cùng khó khăn, phức tạp, đòi hỏi chúng ta phải tiến hành một cách kiên quyết, kiên trì, liên tục, bền bỉ, xây dựng cho được cơ chế “Không thể tham nhũng - Không dám tham nhũng - Không cần tham nhũng”; kết hợp chặt chẽ giữa tích cực phòng ngừa với chủ động phát hiện, xử lý kịp thời và thực hiện đồng bộ các biện pháp chính trị, tư tưởng, tổ chức, hành chính, kinh tế, hình sự. Việc xử lý phải lấy giáo dục, răn đe, phòng ngừa làm chính, kết hợp giữa trừng trị với khoan hồng; đồng thời bảo vệ, khuyến khích những người dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới, sáng tạo vì sự nghiệp chung.

 

Tác giả bài viết: Đình Huy

Hướng dẫn nghiệp vụ
Bản tin nội bộ
Đề cương tuyên truyền
Tài liệu tham khảo
Báo cáo tổng kết năm
Báo cáo kinh tế xã hội
Hỏi đáp trực tuyến
Báo điện tử CS
Tuyên giáo
Xây dựng đảng
Tạp chí Cộng sản
Liên kết website
  • Đang truy cập28
  • Tháng hiện tại125,101
  • Tổng lượt truy cập3,199,956
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây