Tuy Phước phát huy vai trò của báo chí cách mạng trong sự nghiệp đổi mới hiện nay

Thứ hai - 19/06/2023 15:12 480 0
Cách đây 98 năm, tờ báo Thanh niên do Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập xuất bản số đầu tiên vào ngày 21/6/1925, đánh dấu sự ra đời của nền Báo chí cách mạng Việt Nam. Từ đó đến nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Báo chí cách mạng Việt Nam luôn là lực lượng nòng cốt, giữ vai trò quan trọng trên mặt trận tư tưởng – văn hóa, không ngừng trưởng thành vững mạnh về mọi mặt, đóng góp to lớn vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của chúng ta.
Lễ kỷ niệm ngày Báo chí việt Nam
Lễ kỷ niệm ngày Báo chí việt Nam
Báo chí cách mạng là công cụ sắc bén góp phần quan trọng bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chế độ, bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội. Những năm qua, báo chí nước nhà đã thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; đưa tin đầy đủ, kịp thời về tình hình trong nước và quốc tế; phản ánh mọi mặt đời sống xã hội; phát huy những giá trị tốt đẹp, nhân tố mới, mô hình hiệu quả, cách làm hay; biểu dương gương người tốt, việc tốt; phản bác những luận điệu xuyên tạc, sai trái, tiêu cực; góp phần tích cực đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí; bảo vệ chủ quyền quốc gia, tuyên truyền đối ngoại; đấu tranh và phê phán những biểu hiện suy thoái về đạo đức lối sống. Qua đó cùng tạo sự đồng thuận để xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Các thế hệ nhà báo cách mạng xứng đáng là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, như chính lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với những người làm báo cách mạng. Ngày nay, nhiều nhà báo tiếp tục phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước, không quản hiểm nguy, khó khăn, gian khổ, dũng cảm thâm nhập thực tế, kịp thời đưa tin về những sự kiện nóng, các vấn đề bức xúc, thiên tai, bão lũ…; làm phóng sự điều tra về các vụ án hình sự, tham nhũng, tiêu cực phức tạp. Nhiều nhà báo đã có nhiều bài viết hay, có ý nghĩa thiết thực trên các mặt đời sống xã hội, đạt giải cao trong các giải báo chí toàn quốc về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; xây dựng Đảng; thông tin đối ngoại….

Tuy Phước có vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, giao thông nhiều tiềm năng, thuận lợi cho phát triển kinh tế, xã hội. Thời gian quan, nhận được sự quan tâm của các nhà báo, phóng viên trung ương và của tỉnh khi tác nghiệp trên địa bàn, đã có rất nhiều bài báo phản ánh, ghi nhận những thành tựu của huyện Tuy Phước trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, văn hóa, du lịch, xóa đói giảm nghèo, phát triển hạ tầng... Ngoài ra, cũngnhiều bài báo đi sâu phân tích những ưu thế của huyện và đề xuất, cung cấp nhng ý tưởng hay, giải pháp mới, giúp ích rất nhiều cho địa phương trong huyện triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của mình. Đặc biệt, Tuy Phước là vùng rốn lũ, mỗi khi lũ lụt, thiên tai xảy ra gây thiệt hại trên địa bàn huyện, các nhà báo, phóng viên đã không quản ngại khó khăn, thậm chí nguy hiểm để đưa tin kịp thời trên các kênh thông tin ở tỉnh và trung ương, giúp cho công tác cứu giúp, hỗ trợ kịp thời đối với người dân gặp nạn.
Phóng viên đang tác nghiệp tại Khu sinh thái Cồn Chim
Trong những năm qua, Huyện ủy, UBND huyện Tuy Phước đã rất quan tâm đến công tác báo chí của địa phương về tổ chức bộ máy, đầu tư trang thiết bị hiện đại cho hoạt động tác nghiệp cũng như công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, phát thanh viên và kỹ thuật viên ngày một chuyên nghiệp hơn, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị đại diện cho tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và của nhân dân huyện nhà. Có thể nhận thấy, các bản tin thời sự, việc tuyên truyền chuyên sâu thông qua các chuyên mục ở nhiều lĩnh vực như kinh tế, nông nghiệp nông thôn, đời sống văn hóa, cải cách hành chính, giáo dục pháp luật… Việc cộng tác tin bài với báo tỉnh và trung ương, với truyền hình Bình Định đã góp phần quan trọng trong việc tuyên tuyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân trong huyện. Cùng với đó, hệ thống truyền thanh các xã, thị trấn tiếp tục được củng cố về tổ chức và trang bị hiện đại hóa với hệ thống đài truyền thanh không dây, thu phát sóng bằng công nghệ hiện đại và hệ thống loa đưa thông tin đến hầu hết các khu dân cư trong huyện. Song song với việc tiếp sóng đầy đủ các đài cấp trên, các đài xã, thị trấn đều có chương trình thời sự địa phương, các chuyên mục định kỳ phản ánh tình hình kinh tế- xã hội địa phương.

Đất nước, quê hương ta đang bước vào một thập kỷ phát triển mới với thời đại của nền kinh tế số, xã hội số của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; dân tộc ta đang kỳ vọng lớn lao về một "Việt Nam thịnh vượng”; hòa trong khát vọng đó, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Tuy Phước đang nỗ lực phấn đấu xây dựng huyện đạt nông thôn mới nâng cao vào năm 2025, trở thành thị xã vào giai đoạn 2026 - 2030 theo định hướng xây dựng vùng huyện đến năm 2035, tầm nhìn đến 2050. Để đạt được các mục tiêu đó, huyện Tuy Phước ưu tiên quy hoạch, phát triển công nghiệp vừa và nhỏ, kho bãi, logistic nhằm khai thác tối đa lợi thế về vị trí kết nối vùng. Ưu tiên thứ hai, đẩy mạnh cải tạo, chỉnh trang phát triền đô thị gắn với định hướng xây dựng Tuy Phước thành thị xã vào giai đoạn 2026-2030, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật khung, gắn liền với ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tạo động lực phát triển mới. Ưu tiên thứ ba, tiếp tục tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng kinh tế nông nghiệp xanh, tuần hoàn gắn với công nghệ cao, chuyển đổi số nhằm tạo ra sản phẩm nông nghiệp có giá trị cao, kết hợp với phát triển du lịch... Đặc biệt, ưu tiên thứ tập trung phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện từ những ưu thế du lịch nổi trội các di sản văn hoá vật thể, phi vật thể nổi tiếng kết hợp với văn hoá ẩm thực và các danh lam thắng cảnh nhiều tiềm năng.
Phóng viên quay cảnh chế biến bánh xèo

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng nêu trên, đòi hỏi toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân trong huyện cần tiếp tục phát huy cao độ truyền thống đoàn kết, chung sức, đồng lòng, tận dụng tối đa lợi thế của huyện, không ngừng đổi mới, sáng tạo, khơi dậy mạnh mẽ ý chí, khát vọng vươn lên, tạo ra thế và lực mới cho sự phát triển; trong đó có vai trò vô cùng quan trọng các cơ quan báo chí ở huyện, tỉnh và Trung ương. Để phát huy tốt vai trò trên, cần phải đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức tuyên truyền, chủ động thích ứng nhanh, nhạy, hiệu quả với yêu cầu thông tin của thời đại công nghiệp 4.0, đáp ứng tốt chức năng, nhiệm vụ của báo chí trong thời kỳ mới; thực sự là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, kiên quyết đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc, sai trái, tiêu cực, xấu độc; tích cực đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí; kịp thời phát hiện, cổ vũ, động viên, giới thiệu gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt, củng cố, vun đắp bản lĩnh, trí tuệ, văn hóa, đạo đức, tinh thần, ý chí, khát vọng con người Tuy Phước, tạo niềm tin, sự phấn khởi, lạc quan trong xã hội, tạo động lực tinh thần, sức mạnh nội sinh quan trọng thúc đẩy công cuộc xây dựng và phát triển của quê hương, đất nước; các cơ quan chủ quản phải nâng cao hơn nữa vai trò quản lý, thường xuyên quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, chăm lo cho đội ngũ nhà báo, người làm báo có phẩm chất chính trị vững vàng, giỏi về chuyên môn, có đạo đức nghề nghiệp trong sáng, có trách nhiệm xã hội sâu sắc; đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhà báo, để những người làm báo yên tâm cống hiến cho sự nghiệp cách mạng báo chí vẻ vang; các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong huyện phối hợp chặt chẽ hơn nữa với cơ quan báo chí, truyền thông các cấp thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền, cung cấp đầy đủ, kịp thời, trung thực, khách quan thông tin cho báo chí về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của huyện, nhất là những mô hình hay, cách làm mới, những điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong các phong trào thi đua, yêu nước và cùng tham gia giải quyết những vấn đề nổi cộm, những việc nhân dân bức xúc, dư luận xã hội quan tâm, tạo sự đồng thuận trong xã hội, niềm tin trong nhân dân.

98 năm- một chặng đường vẻ vang của nền báo chí cách mạng Việt Nam, báo chí và đội ngũ những người làm báo chúng ta có quyền tự hào về những đóng góp to lớn cho sự nghiệp vinh quang xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước. Cùng nhau tin tưởng, quyết tâm, cố gắng, nỗ lực để xứng đáng là những chiến sỹ cách mạng tiên phong, "Mắt sáng, lòng trong, bút sắc", kiên trung trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng, của dân tộc, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; chung sức cùng cấp ủy, chính quyền, nhân dân huyện nhà phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, của quê hương Tuy Phước, đưa Tuy Phước của chúng ta ngày càng phát triển nhanh, bền vững trên con đường đổi mới, hội nhập, nhân dân ngày càng có cuộc sống hạnh phúc.

Tác giả bài viết: Nam Việt - Phòng Văn hóa và Thông tin huyện

Hướng dẫn nghiệp vụ
Bản tin nội bộ
Đề cương tuyên truyền
Tài liệu tham khảo
Báo cáo tổng kết năm
Báo cáo kinh tế xã hội
Hỏi đáp trực tuyến
Báo điện tử CS
Tuyên giáo
Xây dựng đảng
Tạp chí Cộng sản
Liên kết website
  • Đang truy cập130
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm129
  • Tháng hiện tại123,965
  • Tổng lượt truy cập3,198,820
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây