Kỷ niệm 50 năm kết nghĩa Hoài Nhơn - Tuy Phước

Thứ sáu - 16/12/2022 20:35 306 0
Ngày 14/12/2022, Thị ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thị xã Hoài Nhơn long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm kết nghĩa Hoài Nhơn - Tuy Phước (12/1972 - 12/2022) và vinh danh anh hùng phi công người Hoài Nhơn nhân kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” (12/1972 – 12/2022)
Đồng chí Lâm Hải Giang - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng hoa chúc mừng cho hai đơn vị
Đồng chí Lâm Hải Giang - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng hoa chúc mừng cho hai đơn vị
Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Thị Phong Vũ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Lâm Hải Giang - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh là người Hoài Nhơn qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo thị xã Hoài Nhơn và huyện Tuy Phước; đặc biệt là sự có mặt của các đồng chí, thân nhân các đồng chí từng tham gia hỗ trợ, chi viện cho Tuy Phước; tham gia xây dựng hệ thống kênh mương công trình thủy lợi đập Dâng sông Lại Giang; thân nhân các cán bộ, chiến sỹ từng trực tiếp tham gia chiến đấu làm nên chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.

Cách đây 50 năm (1972 - 2022) thực hiện chủ trương của Trung ương về đẩy mạnh phong trào kết nghĩa và đoàn kết đấu tranh chống giặc Mỹ xâm lược, “tỉnh kết nghĩa với tỉnh - huyện kết nghĩa với huyện”. Lãnh đạo tỉnh Bình Định đã chỉ đạo tổ chức kết nghĩa hai địa phương Tuy Phước - Hoài Nhơn và phát động phong trào thi đua lao động, học tập công tác và chiến đấu với tinh thần “Tất cả vì miền Nam ruột thịt”. Sự kiện này là một mốc son đánh dấu bước phát triển trong quan hệ giữa Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân hai địa phương Tuy Phước - Hoài Nhơn.

 
Các tiết mục văn nghệ tại lễ kỷ niệm
Từ năm 1972 cho đến khi miền Nam được hoàn toàn giải phóng năm 1975, đã có 218 người con ưu tú của Hoài Nhơn đã vĩnh viễn nằm lại với mãnh đất chiến trường Tuy Phước, họ ra đi từ lúc tuổi mới đôi mươi, có người đến nay thân nhân, đồng đội và quê hương Hoài Nhơn vẫn chưa tìm thấy thi hài hoặc di ảnh.

Năm 1984, lúc Hoài Nhơn xây dựng hệ thống kênh mương công trình thủy lợi đập Dâng sông Lại Giang, Tuy Phước đã cử hơn 1.000 đoàn viên thanh niên ra hỗ trợ Hoài Nhơn xây dựng hệ thống kênh mương cấp 3, dẫn nước Lại Giang từ phía Nam ra tưới cho các cánh đồng lúa phía Bắc Hoài Nhơn, trong suốt 1 tháng ròng, lực lượng thanh niên xung phong Tuy Phước đã tự khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành công trình với năng suất, chất lượng tốt nhất như một sự tri ân đối với những cống hiến, hy sinh của đơn vị kết nghĩa Hoài Nhơn trong những tháng năm kháng chiến trước đây.

Hòa bình lập lại, 2 địa phương đã kề vai sát cánh, chia sẻ khó khăn, chung sức đồng lòng xây dựng quê hương. Dù bất cứ trong hoàn cảnh nào, tình cảm gắn bó giữa 2 địa phương Hoài Nhơn - Tuy Phước luôn keo sơn, thắm thiết, là sức mạnh to lớn để cổ vũ, động viên thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trong từng thời kỳ. Nhờ vậy, đến nay, 2 địa phương luôn nằm trong nhóm dẫn đầu về phát triển kinh tế - xã hội; cùng nhau thi đua xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh; xứng đáng với sự cống hiến, hy sinh to lớn của các thế hệ lãnh đạo, quân và dân  hai huyện, thị.

Những tình cảm tốt đẹp của các thế hệ hai địa phương kết nghĩa Tuy Phước - Hoài Nhơn, đã được lưu truyền bằng những câu ca dao đi vào lòng người và mỗi khi nhắc lại chắc chắn trong chúng ta ai cũng đều xao xuyến:  
Hoài Nhơn - Tuy Phước Nghĩa tình
Kháng chiến cùng chống, hòa bình cùng xây”

 
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Hùng – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Tuy Phước, thay mặt cho Đảng bộ, nhân dân huyện nhà xin cảm ơn và gửi lời tri ân sâu sắc đến những thế hệ cha, anh đi trước của thị xã Hoài Nhơn đã có nhiều hy sinh, đóng góp cho quê hương Tuy Phước. Đồng thời, mong muốn hai địa phương sẽ gắn kết, chung sức đồng lòng xây dựng hai địa phương Tuy Phước - Hoài Nhơn theo hướng văn minh, hiện đại, giàu về kinh tế, mạnh về quốc phòng, ổn định về an ninh và đẹp về nếp sống văn hóa. Góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh với mục tiêu gần là top đầu của các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ và xa hơn là mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.
 
Các đồng chí đại biểu tham dự chương trình tọa đàm tại lễ kỷ niệm
 
Cũng tại buổi lễ, Thị xã Hoài Nhơn vinh danh 4 anh hùng phi công là người con của địa phương nhân kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, gồm: Thiếu tướng, Anh hùng LLVT nhân dân Nguyễn Hồng Nhị - Nguyên Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân chủng Phòng không - Không quân, Tổng Cục trưởng Tổng cục Hàng không dân dụng Việt Nam; đại tá Anh hùng LLVT nhân dân Đinh Tôn - nguyên Trung đoàn trưởng Trung đoàn 921 (Đoàn không quân Yên Thế), Sư đoàn 371, Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân; thượng úy, anh hùng LLVT nhân dân, liệt sĩ phi công Nguyễn Văn Biên - nguyên Trung đội trưởng bay thuộc Đại đội 1, Trung đoàn 921 (Đoàn không quân Yên Thế); đại tá, Anh hùng LLVT nhân dân Nguyễn Văn Chuyên - nguyên Phó Tham mưu trưởng Quân chủng Phòng không - Không quân.

Nguồn tin: Thanh Nhã - Văn phòng Huyện uỷ

Hướng dẫn nghiệp vụ
Bản tin nội bộ
Đề cương tuyên truyền
Tài liệu tham khảo
Báo cáo tổng kết năm
Báo cáo kinh tế xã hội
Hỏi đáp trực tuyến
Báo điện tử CS
Tuyên giáo
Xây dựng đảng
Tạp chí Cộng sản
Liên kết website
  • Đang truy cập22
  • Tháng hiện tại106,368
  • Tổng lượt truy cập2,710,717
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây